ความหมายและคำจำกัดความของการบริหารความเสี่ยง

บริษัทให้ความสำคัญของการบริหารความเสี่ยงองค์กรภายใต้การเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลกระทบทั้งจากภายในและภายนอก ซึ่งครอบคลุมความเสี่ยงทางกลยุทธ์ (Strategic Risk) ความเสี่ยงการปฎิบัติการ (Operation Risk) ความเสี่ยงทางการเงิน (Financial Risk) ความเสี่ยงต่อชื่อเสียงองค์กร (Reputation Risk) และความเสี่ยงด้านการรายงาน (Reporting Risk) ตลอดจนความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทฯ สามารถดำเนินธุรกิจได้บรรลุตามเป้าหมายองค์กร ลดผลกระทบในการดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิผล

ในปี 2563 บริษัทดำเนินการบริหารความเสี่ยงโดยมีคณะทำงานบริหารความเสี่ยง (Risk Working Committee) ทำหน้าที่ติดตาม ทบทวนการแผนการจัดการความเสี่ยงทุกหน่วยงานทั้งหมดบริษัทให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมและยอมรับได้ โดยมีการประชุมติดตามทุกไตรมาส จากนั้นรายงานผลการบริหารความเสี่ยงต่อคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง (Risk Management Committee) โดยคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงองค์กรมีหน้าที่ ในการกำกับดูแลการปฎิบัติงานให้ดำเนินการตามนโยบายการบริหารความเสี่ยงที่บริษัทฯกำหนดไว้ นอกจากนี้ บริษัทยังมีการนำแผนการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Management, BCM) มาใช้ในการป้องกันและลดผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการหยุดชะงักของการดำเนินธุรกิจจากภัยคุกคามต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น

ดาวน์โหลด

โครงสร้างการบริหารความเสี่ยง

การส่งเสริมและสร้างวัฒนธรรมการจัดการความเสี่ยงภายใน

เพื่อให้บริษัทเติบโตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน บริษัทฯ ได้มุ่งเน้นในการเสริมสร้างวัฒนธรรมการจัดการความเสี่ยงให้เกิดขึ้นทั่วทั้งองค์กรในทุกระดับ จึงได้จัดทำแนวทางการสร้างวัฒนธรรมการจัดการความเสี่ยงและยึดถือปฏิบัติทั่วทั้งองค์กร ซึ่งแนวทางดังกล่าวประกอบด้วย
  • 1การกำกับดูแลความเสี่ยง
  • 2โครงสร้างการบริหารความเสี่ยง
  • 3การจัดการความเสี่ยง
  • 4การสื่อสารด้านความเสี่ยง
  • 5การเผยแพร่ความรู้ด้านการบริหารความเสี่ยง

ในปี 2562 บริษัทฯ มีการอบรมภายใน เรื่องการนำตัวชี้วัดความเสี่ยง (Key Risk Indicator) และอบรม COSO 2017 ในปี 2563 เพื่อใช้ในการบริหารจัดการกิจกรรมลดความเสี่ยง และเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานด้านการบริหารความเสี่ยง

การบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ

บริษัทจัดทำแผนบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ เพื่อให้กระบวนการต่าง ๆของสำนักงานใหญ่และทางสาขาสามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อลดผลกระทบต่อชีวิต ทรัพย์สิน และความปลอดภัยของพนักงาน และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย

โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาเพิ่มเสถียรภาพและศักยภาพในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นในด้านอุปกรณ์ ฐานข้อมูล หรือการสื่อสารภายในองค์กร ซึ่งการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้นั้นทำให้เล็งเห็นศักยภาพใหม่ ๆผ่านการทำงานที่หลากหลายมากขึ้น เพื่อพัฒนาบุคลากร องค์กร และธุรกิจอย่างยั่งยืนต่อไป