Sustainability Overview

Our goal is to be a “PARTNER FOR CHANGE”. Together with our customers, suppliers and business partners, we aim to achieve sustainability in three main aspects: Economy (economic growth, eco-friendliness), Society: people (happy workplace and social & community development), and Environment (safety, operation excellence, environmental management system and quality management).

We always seek ways to improve and develop our business model under rapid economic changes for sustainability. We strive to create continuity, values, risk management, and business continuity management by using information and technology to improve internal process, research and development, and innovation. We also focus on our long-term responsibility toward all stakeholders for sustainable and mutual growth.

สารจากประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ

เรียน ผู้มีส่วนได้เสียทุกท่าน

ในปี 2563 ที่ผ่านมา บริษัทก้าวเข้าสู่ครบรอบปีที่ 25 ของการดำเนินธุรกิจ ซึ่งตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมากลุ่มยูเอซี เป้าหมายมุ่งมั่นที่จะเติบโตอย่างยั่งยืน ควบคู่กับการดูแลรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน

รอบปีที่ผ่านมา เหตุการณ์สำคัญที่ท้าทายต่อการดำเนินธุรกิจบริษัทอย่างมากคือ ภาวะวิกฤตจากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัส COVID-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ส่งผลกระทบให้สภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกถดถอยและยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าภาวะวิกฤตดังกล่าวจะสิ้นสุดลงเมื่อใด บริษัทก็ได้รับผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัท แต่ยังคงสามารถรักษาผลประกอบการไว้ได้ในระดับเป็นที่น่าพอใจ สะท้อนการบริหารการเปลี่ยนแปลง การวางแผน การเตรียมความพร้อม และปรับกลยุทธ์ที่สามารถรองรับสอดคล้องการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้ในช่วงที่เกิดภาวะวิกฤต บริษัทได้วางแผนและดำเนินการสรุปรวมดังนี้

  1. ทบทวนเป้าหมาย กลยุทธ์และแผนการลงทุนทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันให้มากที่สุด
  2. ทบทวนแผนการดำเนินงานพร้อมวิเคราะห์ความเสี่ยงและผลกระทบอย่างต่อเนื่อง
  3. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและกระบวนการทำงาน เน้นการนำเทคโนโลยี แอปพลิเคชั่นต่าง ๆ มาช่วยในการทำ งานมากขึ้น เน้นการทำงาน Work from Anywhere
  4. ปรับปรุงกระบวนการทำงาน และกระบวนการทางธุรกิจที่สำคัญให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
  5. ดูแลและช่วยเหลือบรรเทาผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้เสียอย่างรอบด้าน โดยกลุ่ม ยูเอซี ร่วมสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ เจลแอลกอฮอล์ให้กับโรงพยาบาล ผู้ประสบภัย เพื่อร่วมป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19

ด้านการบริหารจัดการภายในองค์กร ในปี 2563 บริษัทได้ดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ โดยสรุปรวมดังนี้

  1. ได้ย้ายการซื้อขายจากตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ไปยังตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในหมวดอุตสาหกรรมปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ถือหุ้นและนักลงทุน
  2. ได้รับการคัดเลือกตาม FTSE Global Index เข้าคำนวณดัชนี FTSE Micro Cap เป็นการเพิ่มความน่าสนใจของหุ้น UAC และสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ
  3. หุ้น UAC ได้รับคัดเลือกเข้าคำนวณในดัชนี sSET รอบครึ่งปีแรกของปี 2564
  4. ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ เข้าร่วมเป็นโค้ชอาสาในโครงการ SET Social Impact Gym ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) , ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) และสมาคม maiA ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมความรู้และพัฒนาผู้ประกอบการ Social Enterprise (SE) โดยในปี 2563 ได้ให้คำปรึกษาแนะนำวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเมืองเพชรบุรี
  5. ได้รับคัดเลือกเข้าอยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืนประจำปี 2563 (Thailand Sustainability Investment, THSI) เป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน
  6. ได้รับการประเมินการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียนไทยประจำปี 2563 (CGR) จากสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) อยู่ในระดับ “ดีเลิศ”
  7. โรงงาน PPP ได้รับการรับรองระบบความปลอดภัยอาชีวอนามัย (ISO 45001:2018) จากสถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ (MASCI)
  8. จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี ผ่านการประชุมทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัส COVID-19 โดยมีผลการประเมินความพึงพอใจในการจัดการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2563 ของผู้ถือหุ้นและผู้รับมอบฉันทะ อยู่ที่ร้อยละ 72.11 ลดลงกว่าปีก่อนด้วยข้อจำกัดต่าง ๆ ในการดำเนินงาน
  9. ได้รับผลการประเมินคุณภาพการจัดการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น 100 คะแนน (ระดับดีเลิศ) จากโครงการประเมินคุณภาพการจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2563 จัดโดยสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย
  10. ร่วมลงนามเป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) ในโครงการก่อสร้างระบบผลิตก๊าซชีวภาพจากวัตถุดิบเหลือใช้จากกระบวนการผลิต
  11. ร่วมลงนามความร่วมมือทางวิชาการกับมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เพื่อสร้างความเข้มแข็งทางการศึกษาด้านพลังงาน
  12. พนักงานเข้าร่วมวิ่งในโครงการ maiA Virtual Run for สภากาชาดไทย 2020 ช่วงระหว่างวันที่ 1 กันยายน ถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2563 สามารถสะสมระยะทางในการวิ่งรวมทั้งหมด 5,716.59 กิโลเมตร และบริษัทได้ร่วมบริจาคเป็นจำนวนเงิน 50,000 บาท
  13. ส่งเสริมและสนับสนุนอย่างต่อเนื่องในกิจกรรมประกวด 5 ส และ Kaizen small group project เพื่อการนำไปสู่เป้าหมายการเป็นองค์กร TQM (Total Quality Management)

สำหรับในปี 2564 บริษัทจะเดินหน้าขยายธุรกิจการลงทุนตามวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูง (High Value Product) และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังจะเน้นการพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถในการทำงานอย่างมีความสุข ส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานภายใต้กรอบ Operation Excellence เพื่อให้การดำเนินงานของกลุ่มยูเอซี บรรลุถึงเป้าหมาย ทำให้บริษัทเติบโตอย่างต่อเนื่อง สร้างผลตอบแทนที่ดีต่อผู้ถือหุ้นและเป็นธรรมกับผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

สุดท้ายในนามคณะกรรมการ ผู้บริหารและพนักงานทุกคน ผมขอขอบคุณท่านผู้ถือหุ้น ลูกค้า คู่ค้าและผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายที่ได้ให้การสนับสนุนการดำเนินงานของบริษัทด้วยดีเสมอมา

นายชัชพล ประสพโชค
ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ

Sustainability Framework

Sourcing – Research, Development, Technology

To source new ways, in reference to goals and up-to-date advancements, to help drive client and partner’s businesses and create sustained value, together with being certified and achieving acceptance in an international level.

Encouraging – Facilitation, Support

To encourage and support new innovations which are the bases of sustainable growth of the Company, clients, and partners, together with facilitating developments in products, services, and human resources.

Foresee – Vision, Opportunities, Ideas

To foresee business opportunities in both products and service provisions, with ability to manage and control their risks, in order to create value for the Company, partners, clients, and all stakeholders.

One-Stop Service

To provide exceptional services to partners and clients, in order to fulfill purpose and satisfaction.

Experience – Delivery and Client Care

To deliver exceptional experience through products and services, reciprocating sustainable growth and development of the Company, partners, clients, and all stakeholders.